Không phải mọi nội dung quảng cáo đều được phép quảng cáo đến người dân vì nó ảnh hưởng đến văn hóa thuần phong mỹ tục và an ninh trật tự của đất nước. Vậy các quảng cáo thương mại bị cấm theo quy định của pháp luật là những quảng cáo nào?
Các hình thức quảng cáo thương mại bị cấm
Quảng cáo thương mại là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân để giới thiệu với khách hàng về hoạt động kinh doanh hàng hoá, dịch vụ của mình. Theo đó, quảng cáo thương mại là quyền của thương nhân, được thương nhân thực hiện nhằm giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của mình để tăng doanh số bán hàng, doanh số cung ứng dịch vụ hay giúp thương nhân tăng lợi nhuận. Tuy nhiên, không phải mọi quảng cáo được phép quảng cáo đến người dân để bảo vệ quyền lợi của Nhà nước và các thương nhân khác.
Theo quy định tại Điều 109 Luật Thương mại 2005, có 9 hình thức quảng cáo thương mại bị cấm gồm:
- Quảng cáo làm tiết lộ bí mật nhà nước, phương hại đến độc lập, chủ quyền, an ninh quốc gia và trật tự, an toàn xã hội.
- Quảng cáo có sử dụng sản phẩm quảng cáo, phương tiện quảng cáo trái với truyền thống lịch sử, văn hoá, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam và trái với quy định của pháp luật.
- Quảng cáo hàng hoá, dịch vụ mà Nhà nước cấm kinh doanh, hạn chế kinh doanh hoặc cấm quảng cáo.
- Quảng cáo thuốc lá, rượu có độ cồn từ 15 độ trở lên và các sản phẩm, hàng hoá chưa được phép lưu thông, dịch vụ chưa được phép cung ứng trên thị trường Việt Nam tại thời điểm quảng cáo (theo quy định tại khoản 3 Điều 7 Luật Quảng cáo 2012).
- Lợi dụng quảng cáo thương mại gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân.
- Quảng cáo bằng việc sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ của mình với hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ cùng loại của thương nhân khác.
- Quảng cáo sai sự thật về một trong các nội dung số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, xuất xứ hàng hóa, chủng loại, bao bì, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của hàng hoá, dịch vụ.
- Quảng cáo cho hoạt động kinh doanh của mình bằng cách sử dụng sản phẩm quảng cáo vi phạm quyền sở hữu trí tuệ; sử dụng hình ảnh của tổ chức, cá nhân khác để quảng cáo khi chưa được tổ chức, cá nhân đó đồng ý.
- Quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh theo quy định của pháp luật.
Một số quảng cáo cụ thể bị cấm
- Quảng cáo thuốc lá, rượu có độ cồn từ 15 độ trở lên
Theo quy định tại khoản 2, 3 Điều 7 Luật Quảng cáo 2012, thuốc là và rượu có độ cồn từ 15 độ trở lên là những mặt hàng cấm quảng cáo. Bởi lẽ đây là những mặt hàng ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, có khả năng gây mất trật tự, an ninh xã hội do đó mà pháp luật quy định không được phép quảng cáo mặt hàng .
- Quảng cáo bằng việc sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp với hàng hóa dịch vụ cùng loại của thương nhân khác.
Theo quy định tại khoản 10 Điều 8 Luật Quảng cáo 2012 quy định cấm hành vi Quảng cáo bằng việc sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp về giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình với giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cùng loại của tổ chức, cá nhân khác. Việc quảng cáo bằng phương pháp so sánh trực tiếp ảnh hưởng đến uy tín của thương nhân khác nên pháp luật quy định cấm hành vi so sánh trực tiếp để giúp người tiêu dùng đánh giá sản phẩm được khách quan hơn.
Ngoài ra, nếu bạn đang có nhu cầu tìm kiếm văn phòng mới cho doanh nghiệp của mình, hãy đến với dịch vụ cho thuê văn phòng của Startup House chúng tôi. Tại đây bạn sẽ được cung cấp các dịch vụ cho thuê văn phòng uy tín, chất lượng và tiện nghi như dịch vụ cho thuê văn phòng, văn phòng ảo, văn phòng chia sẻ, thuê văn phòng họp theo giờ. Startup House luôn cam kết đem đến cho doanh nghiệp dịch vụ cho thuê văn phòng tốt nhất với chi phí hợp lý.
Trên đây là chia sẻ của chúng tôi về các quảng cáo thương mại bị cấm theo quy định của pháp luật. Để được tư vấn cụ thể hơn về các trường hợp quảng cáo bị cấm hoặc sử dụng dịch vụ cho thuê văn phòng tại Startup House, hãy liên hệ với chúng tôi qua thông tin sau:
STARTUP HOUSE
Email: phu.ngo@startuphouse.vn