Quá trình doanh nghiệp hoạt động sẽ có rất nhiều sự biến động, một trong những thay đổi thường gặp là thay đổi người đại diện pháp luật. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thủ tục thay đổi chủ thể này bao gồm những bước nào và hồ sơ bao gồm những gì.
Người đại diện theo pháp luật
Theo quy định của Luật Doanh nghiệp, Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp là cá nhân đại diện cho doanh nghiệp thực hiện các quyền và nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch của doanh nghiệp, đại diện cho doanh nghiệp với tư cách nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trước Trọng tài, Tòa án và các quyền và nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.
Khi đăng ký thành lập doanh nghiệp thì thông tin về người đại diện theo pháp luật là bắt buộc phải có. Mỗi doanh nghiệp bắt buộc phải có ít nhất một người đại diện pháp luật, đối với công ty trách nhiệm hữu hạn và công ty cổ phần có thể có một hoặc nhiều người đại diện theo pháp luật. Điều lệ công ty quy định cụ thể số lượng, chức danh quản lý và quyền, nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.
Thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật
Khi doanh nghiệp thay đổi người đại diện pháp luật thì phải thực hiện thủ tục thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh với Phòng đăng ký kinh doanh. Cụ thể, thủ tục thay đổi chủ thể này bao gồm các bước sau:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ
– Thông báo thay đổi người đại diện theo pháp luật (Phụ lục II-2, Thông tư số 02/2019/TT-BKHĐT);
– Quyết định và biên bản họp của Đại hội đồng cổ đông đối với công ty cổ phần về việc thay đổi người đại diện theo pháp luật trong trường hợp việc thay đổi làm thay đổi nội dung điều lệ công ty;
– Quyết định và biên bản họp của Hội đồng Quản trị đối với công ty cổ phần trong trường hợp việc thay đổi người đại diện theo pháp luật không làm thay đổi nội dung trong điều lệ công ty;
– Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân của người thay thế làm đại diện theo pháp luật của công ty;
– Đối với doanh nghiệp được cấp giấy phép đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư hoặc các giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương thì ngoài các giấy tờ nêu trên, doanh nghiệp nộp kèm theo: Bản sao hợp lệ giấy chứng nhận đầu tư; bản sao hợp lệ giấy chứng nhận đăng ký thuế; Giấy đề nghị bổ sung, cập nhật thông tin đăng ký doanh nghiệp
Bước 2: Nộp hồ sơ
Nộp hồ sơ đã chuẩn bị lên Phòng đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính. Tại đây các chuyên viên sẽ tiếp nhận và xử lý hồ sơ.
Bước 3: Nhận kết quả
Khi tiếp nhận hồ sơ, trường hợp hồ sơ đầy đủ các loại giấy tờ và thông tin kê khai chính xác thì hồ sơ được xem là hợp lệ. Phòng đăng ký kinh doanh sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp mới cho bạn trong thời hạn 03 ngày làm việc.
Ngoài ra, doanh nghiệp khi có sự thay đổi liên quan đến trụ sở doanh nghiệp cũng phải làm thủ tục thông báo với Phòng đăng ký kinh doanh. Trường hợp doanh nghiệp lựa chọn dịch vụ cho thuê văn phòng, thuê văn phòng, văn phòng ảo, văn phòng chia sẻ, thuê văn phòng họp theo giờ của Startup House thì doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ các thủ tục pháp lý liên quan. Chúng tôi cung cấp dịch vụ cho thuê văn phòng với tiêu chí chất lượng dịch vụ là hàng đầu nên khi thuê văn phòng tại Startup House, doanh nghiệp sẽ được sử dụng dịch vụ tốt nhất. Nếu doanh nghiệp có nhu cầu hỗ trợ, tư vấn sử dụng các dịch vụ thuê văn phòng của Startup House, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn trực tiếp:
STARTUP HOUSE
Email: phu.ngo@startuphouse.vn