Nhãn hiệu logo là một trong những thành phần quan trọng giúp doanh nghiệp định vị vị thế của mình trên thị trường. Chính vì vậy, việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu logo là mối quan tâm của nhiều doanh nghiệp hiện nay. Vậy nên đăng ký nhãn hiệu logo của doanh nghiệp hay đăng ký quyền tác giả cho logo mà mình sử dụng? Cùng chúng tôi giải đáp thắc mắc trên qua bài viết sau:
Đăng ký nhãn hiệu cho logo
Logo là biểu tượng, dấu hiệu nhận diện của doanh nghiệp và dùng để phân biệt các hàng hoá, dịch vụ của doanh nghiệp với hàng hoá, dịch vụ của doanh nghiệp khác. Hiện nay, logo có thể đăng ký dưới hai hình thức là đăng ký bảo hộ quyền tác giả tại Cục bản quyền tác giả hoặc đăng ký bảo hộ theo hình thức nhãn hiệu tại Cục Sở hữu trí tuệ.
Khi bảo hộ logo dưới hình thức đăng ký bảo hộ nhãn hiệu thì logo đó được bảo hộ cả nội dung và hình ảnh thể hiện, chủ sở hữu nhãn hiệu được độc quyền sở hữu nhãn hiệu, có quyền yêu cầu cơ quan chức năng xử lý các hành vi xâm phạm nhãn hiệu. Đây là lợi thế lớn để các doanh nghiệp xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp mình, chống các hành vi làm giả, làm nhái sản phẩm và các hành vi cạnh tranh không lành mạnh khác. Tuy nhiên, vì nhãn hiệu được bảo hộ phải đảm bảo có khả năng phân biệt, không được trùng hoặc nhầm lẫn với các nhãn hiệu đã đăng ký và nhiều điều kiện khác, do đó mà thời gian để được cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu sẽ lâu hơn. Để được cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu sẽ khó khăn hơn, đồng thời doanh nghiệp cũng phải nộp phí thẩm định, cấp bằng, phí gia hạn để duy trì văn bằng bảo hộ.
Đăng ký bảo hộ quyền tác giả cho logo
Quyền tác giả bảo hộ đối với những tác phẩm được định hình, có tính nguyên gốc do chính tác giả sáng tạo dựa vào hoạt động lao động trí tuệ của mình mà không sao chép từ tác phẩm của người khác. Logo khi đăng ký bảo hộ bản quyền tác giả được xem như một tác phẩm mỹ thuật ứng dụng được thể hiện bởi đường nét, màu sắc, hình khối và bố cục.
Việc bảo hộ logo dưới hình thức quyền tác giả sẽ dễ dàng hơn vì theo quy định tại Điều 6 Luật Sở hữu trí tuệ, quyền tác giả phát sinh tự động, bạn không cần đăng ký với cơ quan nhà nước mà vẫn được bảo hộ. Quyền tác giả không bảo hộ nội dung nên thời gian thẩm định đơn đăng ký nhanh và dễ dàng được cấp giấy chứng nhận quyền tác giả đối với logo. Tuy nhiên cơ chế bảo hộ quyền tác giả ở Việt Nam hiện nay chưa được chặt chẽ, dễ xảy ra hành vi sao chép, xâm phạm quyền tác giả.
Như vậy, đăng ký bảo hộ logo ở mỗi hình thức lại có ưu và nhược điểm riêng. Tuy nhiên, đối với những doanh nghiệp sử dụng logo cho sản phẩm của mình để cạnh tranh cũng như xây dựng vị thế trên thị trường thì nên đăng ký bảo hộ nhãn hiệu cho logo vì cơ chế bảo hộ chặt chẽ hơn. Để tăng tính an toàn, tránh trường có tranh chấp phát sinh thì bạn nên đăng ký bảo hộ logo của công ty mình ở cả hai hình thức là bảo hộ bản quyền và bảo hộ nhãn hiệu.
Đồng thời, doanh nghiệp nên nhanh chóng thực hiện thủ tục đăng ký bảo hộ cho logo của mình để tránh các trường hợp làm giả, gây ảnh hưởng đến uy tín, chất lượng công ty. Để có nguồn tài chính thực hiện các thủ tục pháp lý này, doanh nghiệp nên giảm thiểu các chi phí khác như giảm chi phí thuê văn phòng. Để có nguồn tài chính thực hiện các thủ tục pháp lý này, doanh nghiệp nên giảm thiểu các chi phí khác như giảm chi phí thuê văn phòng. Khi sử dụng dịch vụ cho thuê văn phòng của Startup House, doanh nghiệp sẽ được lựa chọn các loại hình thức thuê văn phòng ảo, văn phòng chia sẻ, cho thuê văn phòng theo giờ với chất lượng tốt nhất và giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí tối đa.
Trên đây là nội dung chia sẻ của chúng tôi về việc đăng ký bảo hộ cho logo của doanh nghiệp. Để được hỗ trợ thêm về các dịch vụ cho thuê văn phòng, hãy liên hệ với Startup House qua địa chỉ sau để được tư vấn trực tiếp:
STARTUP HOUSE
Email: phu.ngo@startuphouse.vn