Để trở thành một thương hiệu nổi tiếng, doanh nghiệp cần xây dựng và phát triển thương hiệu trong một thời gian dài và tốn nhiều nguồn lực. Các doanh nghiệp khi xây dựng thương hiệu nhận định rằng thương hiệu nổi tiếng thì không cần đăng ký bảo hộ. Liệu nhận định trên có đúng hay không, cùng tìm câu trả lời qua bài viết sau nhé!
Thương hiệu nổi tiếng là gì?
Thương hiệu là cách gọi mà các nhà quản trị, nhà kinh doanh marketing gọi đối với sản phẩm, dịch vụ của mình. Dưới khía cạnh pháp lý thì được gọi là nhãn hiệu và trong Luật Sở hữu trí tuệ có quy định về nhãn hiệu nổi tiếng. Theo đó, Nhãn hiệu nổi tiếng là nhãn hiệu được người tiêu dùng biết đến rộng rãi trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Các tiêu chí đánh giá nhãn hiệu nổi tiếng được quy định tại Điều 75 Luật Sở hữu trí tuệ bao gồm:
- Số lượng người tiêu dùng liên quan đã biết đến nhãn hiệu thông qua việc mua bán, sử dụng hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu hoặc thông qua quảng cáo;
- Phạm vi lãnh thổ mà hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu đã được lưu hành;
- Doanh số từ việc bán hàng hoá hoặc cung cấp dịch vụ mang nhãn hiệu hoặc số lượng hàng hoá đã được bán ra, lượng dịch vụ đã được cung cấp;
- Thời gian sử dụng liên tục nhãn hiệu;
- Uy tín rộng rãi của hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu;
- Số lượng quốc gia bảo hộ nhãn hiệu;
- Số lượng quốc gia công nhận nhãn hiệu là nổi tiếng;
- Giá chuyển nhượng, giá chuyển giao quyền sử dụng, giá trị góp vốn đầu tư của nhãn hiệu.
Như vậy, Luật Sở hữu trí tuệ và các văn bản hướng dẫn thi hành chưa quy định cụ thể các bước để nhãn hiệu được công nhận là nổi tiếng mà chỉ là các tiêu chí đơn thuần. Khái niệm về nhãn hiệu nổi tiếng cũng chỉ là mang tính định định, khó xác định. Theo đó, để xác định là nhãn hiệu nổi tiếng phải xác định dựa trên nhiều yếu tố và cả tính chủ quan của người xem xét. Bộ Khoa học và Công nghệ là nơi công bố các nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam như: Vinamilk, IKEA, Vinacafe, Nike, Petrolimex,……
Bảo hộ với nhãn hiệu nổi tiếng
Vấn đề xác lập quyền đối với Nhãn hiệu nổi tiếng được quy định trong Luật Sở hữu trí tuệ, theo đó quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu nổi tiếng được xác lập trên cơ sở thực tiễn sử dụng rộng rãi nhãn hiệu đó theo quy định tại Điều 75 của Luật Sở hữu trí tuệ mà không cần thực hiện thủ tục đăng ký.
Theo đó, đối với các nhãn hiệu đáp ứng đầy đủ các tiêu chí của một nhãn hiệu nổi tiếng theo quy định pháp luật thì việc bảo hộ đối với nhãn hiệu đó là mặc nhiên và không cần thông qua các thủ tục đăng ký bảo hộ. Quyền bảo hộ áp dụng đối với nhãn hiệu nổi tiếng là vô thời hạn tính từ ngày nhãn hiệu được công nhận là nổi tiếng ghi trong quyết định công nhận nhãn hiệu nổi tiếng.
Tuy nhiên trên thực tiễn, để được công nhận là nhãn hiệu nổi tiếng sẽ cần rất nhiều thời gian và công sức để xây dựng. Hơn thế nữa, khi mới đưa nhãn hiệu ra thị trường, doanh nghiệp vẫn cần phải thực hiện thủ tục đăng ký bảo hộ cho nhãn hiệu để tránh các trường hợp tổ chức, cá nhân khác sao chép, xâm phạm nhãn hiệu của mình. Đến khi đáp ứng các tiêu chí của nhãn hiệu nổi tiếng thì doanh nghiệp sẽ không thực hiện thủ tục đăng ký bảo hộ nữa.
Do đó, doanh nghiệp nên thực hiện thủ tục đăng ký bảo hộ nhãn hiệu càng sớm càng tốt. Doanh nghiệp nên tiết kiệm các chi phí có thể nhất để có chi phí thực hiện các thủ tục đăng ký bảo hộ nhãn hiệu. Bằng cách sử dụng các dịch vụ của Startup House như cho thuê văn phòng, văn phòng ảo, văn phòng chia sẻ, cho thuê văn phòng theo giờ, doanh nghiệp sẽ có nhiều lựa chọn để tiết kiệm chi phí cố định phải bỏ ra hằng tháng. Khi sử dụng dịch vụ cho thuê văn phòng, doanh nghiệp vừa sử dụng văn phòng với đầy đủ tiện nghi, vừa lựa chọn được phương án tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp.
Như vậy, một nhãn hiệu khi đáp ứng các tiêu chí đánh giá để trở thành thương hiệu nổi tiếng thì sẽ không cần đăng ký bảo hộ. Tuy nhiên, trước khi đáp ứng được các tiêu chí là nhãn hiệu nổi tiếng thì doanh nghiệp vẫn cần phải thực hiện thủ tục đăng ký bảo hộ nhãn hiệu để bảo hộ nhãn hiệu của mình. Nếu bạn quan tâm đến các dịch vụ vừa hỗ trợ pháp lý vừa hỗ trợ cho thuê văn phòng thì hãy liên hệ với Startup House qua địa chỉ sau:
STARTUP HOUSE
Email: phu.ngo@startuphouse.vn