Bao bì sản phẩm thường chứa đựng thông tin về nhãn hiệu và cách nhận diện của sản phẩm. Do đó, các chủ thể kinh doanh cũng rất quan tâm đến việc đăng ký bảo hộ bao bì sản phẩm để tránh những hành vi xâm phạm về sở hữu trí tuệ cũng như những hành vi cạnh tranh không lành mạnh. Vậy đăng ký bao bì sản phẩm như thế nào? Hãy cùng chúng tôi giải đáp vấn đề trên thông qua bài viết sau nhé!

Đăng ký bảo hộ bao bì sản phẩm dưới hình thức bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa

Trên bao bì sản phẩm thường sẽ chứa các thông tin về tên sản phẩm, logo nhãn hiệu, khối lượng, hướng dẫn sử dụng, thành phần, thông tin nhà sản xuất. Bên cạnh đó, bao bì sản phẩm có khả năng phân biệt hàng hoá của chủ sở hữu mang bao bì với hàng hoá của chủ thể khác và được thể hiện bằng các từ ngữ, hình ảnh, màu sắc. Do đó, bao bì sản phẩm là một trong những đối tượng bảo hộ dưới danh nghĩa nhãn hiệu. Việc đăng ký bao bì dưới hình thức nhãn hiệu được thực hiện với Cục sở hữu trí tuệ.

Cụ thể, để đăng ký bảo hộ nhãn hiệu cho bao bì sản phẩm thì cần lựa chọn những hình ảnh , thông tin nổi bật của sản phẩm để làm đơn đăng ký nhãn hiệu. Sau đó, đơn đăng ký sẽ được Cục sở hữu trí tuệ thẩm định hình thức. Nếu đơn đăng ký hợp lệ thì đơn sẽ được công bố công khai trên Công báo sở hữu công nghiệp. Tiếp theo là thẩm định nội dung đơn nhằm mục đích đánh giá khả năng có thể được bảo hộ của các đối tượng nêu trong đơn đăng ký theo các điều kiện bảo hộ, qua đó xác định phạm vi bảo hộ tương ứng. Nếu đối tượng dự định bảo hộ trong đơn không đáp ứng được các yêu cầu về bảo hộ, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ ra quyết định từ chối cấp văn bằng bảo hộ. Nếu đối tượng dự định bảo hộ trong đơn đáp ứng các yêu cầu về bảo hộ và đã nộp phí, lệ phí đầy đủ, đúng hạn thì Cục sẽ ra quyết định cấp văn bằng bảo hộ, ghi nhận vào Sổ đăng ký quốc gia và công bố trên Công báo Sở hữu công nghiệp (Điều 117, 118 Luật sở hữu trí tuệ 2005 được sửa đổi, bổ sung bởi Luật sở hữu trí tuệ 2009).

Đăng ký bao bì sản phẩm như thế nào?

Đăng ký bao bì sản phẩm như thế nào?

Đăng ký dưới hình thức bảo hộ kiểu dáng công nghiệp

Bao bì sản phẩm đôi khi có thể là sự kết hợp của hình dáng bao bì, màu sắc, hình ảnh thiết kế thì bao bì sản phẩm có thể được bảo hộ dưới hình thức kiểu dáng công nghiệp. Theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ thì kiểu dáng công nghiệp là hình dáng bên ngoài của sản phẩm được thể hiện bằng hình khối, đường nét, màu sắc hoặc sự kết hợp những yếu tố này.

Để được bảo hộ dưới hình thức kiểu dáng công nghiệp thì bao bì sản phẩm cần đáp ứng điều kiện đó là: phải có tính mới, bao bì đó phải có tính sáng tạo và bao bì đó có khả năng áp dụng công nghiệp. Khi đáp ứng các điều kiện trên thì chủ sở hữu bao bì tiến hành thủ tục đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp cho bao bì sản phẩm tại Cục sở hữu trí tuệ.

Đăng ký dưới dạng bảo hộ quyền tác giả đối với tác phẩm mỹ thuật ứng dụng

Bao bì sản phẩm là sản phẩm do con người tạo ra được thể hiện trên hình thái vật chất nhất định, nếu đáp ứng điều kiện tính nguyên gốc, không sao chép thì bao bì sản phẩm có thể được đăng ký dưới hình thức quyền tác giả đối với tác phẩm mỹ thuật ứng dụng.

Quyền tác giả phát sinh tự động mà không cần đăng ký. Nếu chủ sở hữu bao bì muốn được cấp giấy chứng nhận quyền tác giả thì có thể làm đơn đăng ký bảo hộ quyền tác giả với bao bì sản phẩm tại Cục bản quyền tác giả.

Startup House ngoài việc giải đáp các thắc mắc pháp lý, chúng tôi còn cung cấp các dịch vụ cho thuê văn phòng, văn phòng ảo, văn phòng chia sẻ, cho thuê văn phòng theo giờ phù hợp với nhu cầu của từng doanh nghiệp và giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí. Chúng tôi luôn đảm bảo khách hàng sẽ nhận được văn phòng đầy đủ tiện nghi và chất lượng dịch vụ tốt nhất.

Trên đây là trình bày của chúng tôi về những cách thức đăng ký bao bì sản phẩm. Trường hợp bạn còn thắc mắc cần giải đáp hoặc muốn được tư vấn thêm về dịch vụ cho thuê văn phòng, hãy liên hệ ngay với Startup House chúng tôi qua thông tin sau để được tư vấn tốt nhất:

STARTUP HOUSE

Email: phu.ngo@startuphouse.vn