Việt Nam đã ban hành nhiều chính sách khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào Việt Nam. Vậy có giới hạn nào đối với nhà đầu tư nước ngoài khi thành lập công ty quảng cáo tại Việt Nam hay không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu các quy định pháp luật hiện hành về vấn đề trên qua bài viết sau nhé!
Giới hạn đầu tư của nhà đầu tư nước ngoài
Lĩnh vực dịch vụ quảng cáo là một trong những lực vực được ghi nhận trong Biểu cam kết Thương mại dịch vụ WTO ngày 27/10/2006 khi Việt Nam gia nhập WTO. Nhà đầu tư nước ngoài thực hiện kinh doanh mã ngành CPC 871 về dịch vụ quảng cáo bao gồm các ngành như Dịch vụ bán và cho thuê thời gian và không gian quảng cáo (CPC 8711); Các dịch vụ lập kế hoạch và bố trí quảng cáo (CPC 8712) và Các dịch vụ quảng cáo khác (CPC 8719).
Nhà đầu tư nước ngoài không bị hạn chế kinh doanh lĩnh vực quảng cáo tại Việt Nam (trừ quảng cáo thuốc lá) nhưng phải đáp ứng các điều kiện cụ thể sau:
- Hình thức đầu tư: liên doanh hoặc hợp đồng hợp tác kinh doanh;
- Tỷ lệ sở hữu vốn điều lệ của nhà đầu tư nước ngoài trong tổ chức kinh tế: Kể từ ngày gia nhập, cho phép thành lập liên doanh trong đó phần vốn góp của phía nước ngoài không được vượt quá 51% vốn pháp định của liên doanh. Kể từ ngày 1/1/2009, không hạn chế tỷ lệ góp vốn của phía nước ngoài trong liên doanh;
- Đối tác Việt Nam tham gia đầu tư: phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép kinh doanh dịch vụ quảng cáo;
- Điều kiện khác: việc quảng cáo rượu phải tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam được áp dụng trên cơ sở không phân biệt đối xử.
Như vậy, nhà đầu tư nước ngoài muốn đầu tư vào Việt Nam trong lĩnh vực quảng cáo chỉ có thể thành lập công ty liên doanh hoặc hợp tác theo hợp đồng hợp tác kinh doanh mà không được phép thành lập công ty 100% vốn nước ngoài. Đồng thời, đối tác Việt Nam trong liên doanh phải là doanh nghiệp đã được phép kinh doanh dịch vụ quảng cáo bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Công ty liên doanh được phép cung cấp dịch vụ quảng cáo cho tất cả các loại sản phẩm, trừ thuốc lá và đối với quảng cáo mặt hàng rượu là được phép nhưng phải đảm bảo tuân thủ các quy định của Nhà nước.
Điều kiện kinh doanh dịch vụ quảng cáo
Điều kiện và trách nhiệm của người kinh doanh dịch vụ quảng cáo được quy định tại Điều 15 Nghị định số 181/2013/NĐ-CP hướng dẫn Luật quảng cáo như sau:
Về điều kiện:
- Là doanh nghiệp có chức năng kinh doanh dịch vụ quảng cáo được thành lập và hoạt động theo pháp luật Việt Nam;
- Được chủ trang thông tin điện tử của tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam ký hợp đồng làm đối tác thực hiện dịch vụ quảng cáo theo quy định của pháp luật Việt Nam.
Về trách nhiệm:
- Chịu trách nhiệm về sản phẩm quảng cáo khi thực hiện dịch vụ quảng cáo;
- Thực hiện các hoạt động hỗ trợ, quảng cáo, khai thác quảng cáo trên các trang thông tin điện tử của tổ chức, cá nhân nước ngoài khi đáp ứng các quy định pháp luật của Việt Nam về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng;
- Gửi báo cáo định kỳ 6 tháng/lần về hoạt động thực hiện dịch vụ quảng cáo cho Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch nơi người kinh doanh dịch vụ quảng cáo đặt trụ sở chính theo mẫu do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quy định hoặc báo cáo đột xuất theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Startup House ngoài hỗ trợ dịch vụ pháp lý, chúng tôi còn cung cấp dịch vụ cho thuê văn phòng có uy tín và chất lượng trên thị trường. Tại đây chúng tôi cho thuê các loại hình văn phòng như cho thuê văn phòng ảo, văn phòng chia sẻ, cho thuê văn phòng theo giờ. Văn phòng của chúng tôi luôn đảm bảo chất lượng, đầy đủ tiện nghi và chi phí hợp lý cho quý khách hàng an tâm sử dụng.
Như vậy nhà đầu tư nước ngoài chỉ được thành lập công ty liên doanh hoặc hợp đồng hợp tác kinh doanh khi đầu tư lĩnh vực quảng cáo tại Việt Nam. Nếu bạn cần hỗ trợ thủ tục pháp lý hoặc có nhu cầu thuê văn phòng tại Startup House, hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua địa chỉ sau để được tư vấn tốt nhất:
STARTUP HOUSE
Email: phu.ngo@startuphouse.vn