Doanh nghiệp bạn muốn mở rộng kinh doanh thêm nhiều ngành nghề khác nhưng không biết phải thực thủ tục như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tham khảo bài viết sau để tìm hiểu về hồ sơ bổ sung ngành nghề kinh doanh theo quy định của pháp luật hiện nay.
Quy định về đăng ký ngành nghề kinh doanh
Theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2014 thì ngành nghề kinh doanh không còn hiển thị trên Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Đồng thời pháp luật không bắt buộc doanh nghiệp chỉ được hoạt động kinh doanh theo đúng ngành, nghề đã đăng ký, thay vào đó doanh nghiệp được quyền kinh doanh những ngành nghề chưa đăng ký nhưng phải đáp ứng đủ điều kiện kinh doanh khi kinh doanh những ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện theo quy định của pháp luật và bảo đảm duy trì đủ điều kiện đầu tư kinh doanh đó trong suốt quá trình hoạt động kinh doanh.
Mặc dù vậy, trong quá trình hoạt động doanh nghiệp vẫn cần xác định rõ ngành nghề đăng ký kinh doanh cụ thể của doanh nghiệp trong hồ sơ doanh nghiệp. Do đó, khi doanh nghiệp có sự thay đổi về ngành nghề kinh doanh vẫn phải thực hiện thủ tục thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp cho cơ quan đăng ký kinh doanh.
Hồ sơ bổ sung ngành nghề kinh doanh
Theo quy định của Nghị định số 78/2015/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 108/2018/NĐ-CP) thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh bao gồm các bước sau:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ. Hồ sơ bao gồm các loại giấy tờ sau:
- Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp (mẫu Phụ lục II-1 ban hành kèm theo Thông tư 02/2019/TT-BKHĐT). Nội dung Thông báo bao gồm:
- Tên, mã số doanh nghiệp, mã số thuế hoặc số Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (trường hợp doanh nghiệp chưa có mã số doanh nghiệp, mã số thuế);
- Ngành, nghề đăng ký bổ sung hoặc thay đổi;
- Họ, tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp,
- Biên bản họp về việc thay đổi, bổ sung ngành, nghề kinh doanh của công ty (đối với công ty TNHH và Công ty cổ phần)
- Quyết định về việc thay đổi, bổ sung ngành, nghề kinh doanh của công ty. Quyết định, biên bản họp phải ghi rõ những nội dung được thay đổi trong Điều lệ công ty.
Bước 2: Nộp hồ sơ và nhận kết quả
Doanh nghiệp nộp bộ hồ sơ đã chuẩn bị tại Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi doanh nghiệp đăng ký trụ sở chính. Khi nhận Thông báo, Phòng Đăng ký kinh doanh trao Giấy biên nhận, kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ, bổ sung, thay đổi thông tin về ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Trường hợp doanh nghiệp có nhu cầu, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy xác nhận về việc thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp.
Startup House ngoài tư vấn về các thủ tục pháp lý còn cung cấp dịch vụ cho thuê văn phòng cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các startup. Tại đây chúng tôi cho thuê các gói dịch vụ thuê hiện đại và tiện lợi như thuê văn phòng ảo, văn phòng chia sẻ, cho thuê văn phòng theo giờ. Doanh nghiệp có thể lựa chọn gói thuê văn phòng phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình và giúp doanh nghiệp tiết kiệm tối đa chi phí.
Trên đây là chia sẻ của chúng tôi về hồ sơ thay đổi hình thức đăng ký doanh nghiệp thông qua việc tăng thêm số ngành nghề kinh doanh theo quy định của pháp luật hiện hành. Trường hợp bạn còn thắc mắc cần giải đáp hoặc có nhu cầu thuê văn phòng tại Startup House, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được hỗ trợ tốt nhất:
STARTUP HOUSE
Email: phu.ngo@startuphouse.vn