Công nghệ thông tin càng phát triển, nhu cầu giao dịch qua các trang thương mại điện tử ngày càng nhiều hơn. Để cung cấp dịch vụ thương mại điện tử thì doanh nghiệp cần thực hiện thủ tục đăng ký sàn giao dịch thương mại điện tử với Bộ Công Thương.
Hồ sơ đăng ký sàn giao dịch thương mại điện tử
Theo quy định của Nghị định số 52/2013/NĐ-CP về Thương mại điện tử và Thông tư 12/2013/TT-BCT về việc quy định thủ tục thông báo, đăng ký và công bố thông tin liên quan đến website thương mại điện tử, các tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử phải tiến hành đăng ký với Bộ Công Thương. Hồ sơ đăng ký sàn giao dịch thương mại điện tử gồm:
- Đơn đăng ký website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử (theo Mẫu TMĐT-1 tại Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư 12/2014/TT-BCT).
- Bản sao có chứng giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đầu tư hoặc giấy phép đầu tư (đối với thương nhân).
- Đề án cung cấp dịch vụ trong đó nêu rõ các nội dung sau:
- Mô hình tổ chức hoạt động, bao gồm hoạt động cung cấp dịch vụ, hoạt động xúc tiến, tiếp thị dịch vụ cả trong và ngoài môi trường trực tuyến;
- Cấu trúc, tính năng và các mục thông tin chủ yếu trên website cung cấp dịch vụ;
- Phân định quyền và trách nhiệm giữa thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ thương mại điện tử với các bên sử dụng dịch vụ.
- Quy chế quản lý hoạt động của website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử tuân thủ các quy định tại Nghị định 52/2013/NĐ-CP và các quy định của pháp luật có liên quan;
- Mẫu hợp đồng dịch vụ hoặc thỏa thuận hợp tác giữa thương nhân, tổ chức sở hữu website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử với thương nhân, tổ chức, cá nhân tham gia mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ trên website đó.
- Các điều kiện giao dịch chung áp dụng cho hoạt động mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ trên website (nếu có).
Thủ tục thành lập sàn giao dịch thương mại điện tử
Việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ đăng ký website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử được Bộ Công Thương thực hiện trực tuyến qua Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử tại địa chỉ www.online.gov.vn. Để khai báo hồ sơ, thương nhân, tổ chức truy cập vào Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử và tiến hành các bước sau:
Bước 1: Thương nhân, tổ chức đăng ký tài khoản đăng nhập hệ thống bằng việc cung cấp những thông tin sau:
– Tên thương nhân, tổ chức;
– Số đăng ký kinh doanh của thương nhân, số quyết định thành lập của tổ chức;
– Lĩnh vực kinh doanh/hoạt động;
– Địa chỉ trụ sở của thương nhân, tổ chức;
– Các thông tin liên hệ, bao gồm số điện thoại, fax, địa chỉ thư điện tử.
Bước 2: Trong thời hạn 03 (ba) ngày làm việc, thương nhân, tổ chức nhận kết quả từ Bộ Công Thương qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký về một trong các nội dung sau:
– Nếu thông tin đăng ký tài khoản đầy đủ, thương nhân, tổ chức được cấp một tài khoản đăng nhập hệ thống và tiến hành tiếp Bước 3;
– Nếu đăng ký tài khoản bị từ chối hoặc yêu cầu bổ sung thông tin, thương nhân, tổ chức phải tiến hành đăng ký lại hoặc bổ sung thông tin theo yêu cầu.
Bước 3: Sau khi được cấp tài khoản đăng nhập hệ thống, thương nhân, tổ chức tiến hành đăng nhập, chọn chức năng Đăng ký website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử, tiến hành khai báo thông tin theo mẫu và đính kèm hồ sơ đăng ký quy định tại Điều 7 Thông tư này.
Bước 4: Trong thời hạn 07 (bảy) ngày làm việc, thương nhân, tổ chức nhận thông tin phản hồi của Bộ Công Thương qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký về một trong các nội dung sau:
– Xác nhận hồ sơ đăng ký đầy đủ, hợp lệ và yêu cầu thương nhân, tổ chức thực hiện tiếp Bước 5;
– Thông báo hồ sơ đăng ký không hợp lệ hoặc yêu cầu bổ sung thông tin. Khi đó thương nhân, tổ chức quay về Bước 3 để khai báo lại hoặc bổ sung các thông tin, hồ sơ theo yêu cầu.
Bước 5: Sau khi nhận được thông báo xác nhận hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, thương nhân, tổ chức gửi về Bộ Công Thương (Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin) bộ hồ sơ đăng ký hoàn chỉnh (bản giấy) đã chuẩn bị. Thời gian xác nhận đăng ký: 05 (năm) ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đăng ký bản giấy đầy đủ, hợp lệ.
Khi xác nhận đăng ký, Bộ Công Thương sẽ gửi cho thương nhân, tổ chức qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký một đoạn mã để gắn lên website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử, thể hiện thành biểu tượng đăng ký. Khi chọn biểu tượng này, người sử dụng được dẫn về phần thông tin đăng ký của thương nhân, tổ chức thiết lập website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử tại Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử.
Ngoài quan tâm tới các thủ tục pháp lý để đăng ký sàn giao dịch điện tử, doanh nghiệp nếu có nhu cầu thuê văn phòng có thể liên hệ với Startup House chúng tôi. Tại đây chúng tôi cung cấp đa dạng các hình thức thuê để doanh nghiệp dễ dàng lựa chọn như thuê văn phòng ảo, văn phòng chia sẻ, cho thuê văn phòng theo giờ. Bạn có thể lựa chọn hình thức thuê phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình, vừa giúp doanh nghiệp có văn phòng đầy đủ tiện nghi vừa giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí phải bỏ ra.
Trên đây là chia sẻ của chúng tôi về thủ tục đăng ký sàn giao dịch điện tử theo quy định của pháp luật hiện hành. Để được hỗ trợ thực hiện các thủ tục pháp lý trên hoặc sử dụng dịch vụ cho thuê văn phòng, hãy liên hệ trực tiếp với Startup House qua địa chỉ sau:
STARTUP HOUSE
Email: [email protected]