Trong quá trình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, ngoài việc xây dựng thương hiệu, tạo được sự uy tín, tin tưởng và yêu quý của khách hàng đối với hàng hóa, dịch vụ mình cung ứng thì việc bảo vệ thương hiệu tránh những hành vi xâm phạm, hành vi cạnh tranh không lành mạnh là một điều cũng vô cùng cần thiết. Theo đó, để việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu được thực hiện một cách tốt nhất, đầu tiên các chủ thể kinh doanh phải nhận thức được như thế nào là các yếu tố xâm phạm nhãn hiệu.
Yếu tố xâm phạm là gì?
Căn cứ quy định tại khoản 5 Điều 3 Nghị định 105/2006/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ thì yếu tố xâm phạm được hiểu là yếu tố được tạo thành từ hành vi xâm phạm. Mà hành vi xâm phạm lại được định nghĩa là hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Như vậy, yếu tố xâm phạm chính là yếu tố được tạo thành từ hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Tại Điều 129 Luật Sở hữu trí tuệ có quy định các hành vi sau đây được thực hiện mà không được phép của chủ sở hữu nhãn hiệu thì bị coi là xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu:Sử dụng dấu hiệu trùng với nhãn hiệu được bảo hộ cho hàng hóa, dịch vụ trùng với hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục đăng ký kèm theo nhãn hiệu đó;
- Sử dụng dấu hiệu trùng với nhãn hiệu được bảo hộ cho hàng hóa, dịch vụ tương tự hoặc liên quan tới hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục đăng ký kèm theo nhãn hiệu đó, nếu việc sử dụng có khả năng gây nhầm lẫn về nguồn gốc hàng hóa, dịch vụ;
- Sử dụng dấu hiệu tương tự với nhãn hiệu được bảo hộ cho hàng hóa, dịch vụ trùng, tương tự hoặc liên quan tới hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục đăng ký kèm theo nhãn hiệu đó, nếu việc sử dụng có khả năng gây nhầm lẫn về nguồn gốc hàng hóa, dịch vụ;
- Sử dụng dấu hiệu trùng hoặc tương tự với nhãn hiệu nổi tiếng hoặc dấu hiệu dưới dạng dịch nghĩa, phiên âm từ nhãn hiệu nổi tiếng cho hàng hóa, dịch vụ bất kỳ, kể cả hàng hóa, dịch vụ không trùng, không tương tự và không liên quan tới hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu nổi tiếng, nếu việc sử dụng có khả năng gây nhầm lẫn về nguồn gốc hàng hóa hoặc gây ấn tượng sai lệch về mối quan hệ giữa người sử dụng dấu hiệu đó với chủ sở hữu nhãn hiệu nổi tiếng.

Xem xét yếu tố xâm phạm nhãn hiệu
Yếu tố xâm phạm nhãn hiệu là gì?
Khoản 1 Điều 11 Nghị định 105/2006/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ quy định các yếu tố xâm phạm nhãn hiệu là dấu hiệu gắn trên hàng hoá, bao bì hàng hoá, phương tiện dịch vụ, giấy tờ giao dịch, biển hiệu, phương tiện quảng cáo và các phương tiện kinh doanh khác, trùng hoặc tương tự tới mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu được bảo hộ.
Khi xem xét các yếu tố xâm phạm đối với nhãn hiệu người ta sẽ căn cứ dựa trên phạm vi bảo hộ của nhãn hiệu được xác định tại Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu và tiến hành so sánh dấu hiệu bị nghi ngờ với nhãn hiệu, đồng thời phải so sánh sản phẩm, dịch vụ mang dấu hiệu đó với sản phẩm, dịch vụ thuộc phạm vi bảo hộ. Theo đó, trong trường hợp đáp ứng cả hai điều kiện sau đây thì mới có thể khẳng định có yếu tố xâm phạm:
a) Dấu hiệu bị nghi ngờ trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu thuộc phạm vi bảo hộ; trong đó một dấu hiệu bị coi là trùng với nhãn hiệu thuộc phạm vi bảo hộ nếu có cùng cấu tạo, cách trình bày (kể cả màu sắc); một dấu hiệu bị coi là tương tự đến mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu thuộc phạm vi bảo hộ nếu có một số đặc điểm hoàn toàn trùng nhau hoặc tương tự đến mức không dễ dàng phân biệt với nhau về cấu tạo, cách phát âm, phiên âm đối với dấu hiệu, chữ, ý nghĩa, cách trình bày, màu sắc và gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng về hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu;
b) Hàng hoá, dịch vụ mang dấu hiệu bị nghi ngờ trùng hoặc tương tự về bản chất hoặc có liên hệ về chức năng, công dụng và có cùng kênh tiêu thụ với hàng hoá, dịch vụ thuộc phạm vi bảo hộ.
Startup House là đơn vị cung cấp dịch vụ cho thuê văn phòng đảm bảo uy tín và chất lượng trên thị trường. Tại đây, chúng tôi chuyên cung cấp dịch vụ cho thuê văn phòng đầy đủ tiện nghi, chi phí hợp lý với hình thức thuê đa dạng như thuê văn phòng ảo, văn phòng chia sẻ, cho thuê văn phòng theo giờ. Bạn có thể lựa chọn hình thức thuê văn phòng phù hợp với nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp và vẫn đảm bảo các hoạt động kinh doanh được diễn ra. Nếu bạn có nhu cầu thuê văn phòng tại Startup House, hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua địa chỉ sau để được tư vấn trực tiếp:
STARTUP HOUSE
Email: phu.ngo@startuphouse.vn