Hàng hóa dùng để trưng bày có thể là hàng hóa nhập khẩu để thương nhân khảo sát và giới thiệu sản phẩm tới thị trường Việt Nam. Vậy hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam để trưng bày có phải đóng thuế hay không?

Điều kiện hàng hóa nhập khẩu để trưng bày

Theo quy định tại Điều 122 Luật Thương mại 2005, đối với hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam để trưng bày, giới thiệu phải đáp ứng các điều kiện sau đây:

  • Hàng hoá, dịch vụ trưng bày, giới thiệu phải là những hàng hoá, dịch vụ kinh doanh hợp pháp trên thị trường.
  • Hàng hoá, dịch vụ trưng bày, giới thiệu phải tuân thủ các quy định của pháp luật về chất lượng hàng hóa và ghi nhãn hàng hoá.
  • Là hàng hoá được phép nhập khẩu vào Việt Nam;
  • Hàng hoá tạm nhập khẩu để trưng bày, giới thiệu phải tái xuất khẩu sau khi kết thúc việc trưng bày, giới thiệu nhưng không quá sáu tháng, kể từ ngày tạm nhập khẩu; nếu quá thời hạn trên thì phải làm thủ tục gia hạn tại hải quan nơi tạm nhập khẩu;
  • Hàng hóa tạm nhập khẩu để trưng bày, giới thiệu nếu tiêu thụ tại Việt Nam thì phải tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam đối với hàng hóa nhập khẩu.
Hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam để trưng bày có phải đóng thuế

Hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam để trưng bày có phải đóng thuế

Hàng nhập khẩu vào Việt Nam để trưng bày có phải đóng thuế

Theo quy định tại Điều 16 Luật Thuế xuất, nhập khẩu về các trường hợp miễn thuế, trong đó có trường hợp miễn thuế đối với hàng hóa tạm nhập, tái xuất hoặc tạm xuất, tái nhập trong thời hạn nhất định, bao gồm:

  • Hàng hóa tạm nhập, tái xuất, tạm xuất, tái nhập để tổ chức hoặc tham dự hội chợ, triển lãm, giới thiệu sản phẩm, sự kiện thể thao, văn hóa, nghệ thuật hoặc các sự kiện khác; máy móc, thiết bị tạm nhập, tái xuất để thử nghiệm, nghiên cứu phát triển sản phẩm; máy móc, thiết bị, dụng cụ nghề nghiệp tạm nhập, tái xuất, tạm xuất, tái nhập để phục vụ công việc trong thời hạn nhất định hoặc phục vụ gia công cho thương nhân nước ngoài, trừ trường hợp máy móc, thiết bị, dụng cụ, phương tiện vận chuyển của các tổ chức, cá nhân được phép tạm nhập, tái xuất để thực hiện các dự án đầu tư, thi công xây dựng, lắp đặt công trình, phục vụ sản xuất;…

Đồng thời, Điều 5 Luật thuế Giá trị gia tăng quy định hàng hóa không thuộc diện chịu thuế GTGT để phù hợp thông lệ quốc tế: hàng hóa chuyển khẩu, quá cảnh qua lãnh thổ Việt Nam; hàng tạm nhập khẩu, tái xuất khẩu;…

Như vậy, hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam nếu là hàng tạm nhập khẩu để trưng bày thì sẽ được miễn thuế xuất nhập khẩu và thuế GTGT nhưng phải đáp ứng điều kiện là sau khi kết thúc việc trưng bày, giới thiệu nhưng không quá sáu tháng, kể từ ngày tạm nhập khẩu; nếu quá thời hạn trên thì phải làm thủ tục gia hạn tại hải quan nơi tạm nhập khẩu.

Ngoài ra, nếu bạn đang có nhu cầu thuê văn phòng thì có thể tham khảo dịch vụ cho thuê văn phòng tại Startup House chúng tôi. Tại đây bạn sẽ được cung cấp văn phòng đầy đủ tiện nghi, hình thức cho thuê đa dạng như cho thuê văn phòng ảo, văn phòng chia sẻ, thuê văn phòng họp theo giờ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí tối đa.

Trên đây là một số chia sẻ của chúng tôi về việc đóng thuế của hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam để trưng bày. Nếu bạn cần được hỗ trợ giải đáp các thắc mắc khác hoặc tham khảo dịch vụ cho thuê văn phòng của chúng tôi, hãy liên hệ ngay với Startup House qua thông tin sau để được hỗ trợ tốt nhất:

STARTUP HOUSE

Email: phu.ngo@startuphouse.vn