Để giải thể chi nhánh thì doanh nghiệp phải thực hiện thủ tục đóng mã số thuế tại cơ quan thuế. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về thủ tục giải thể chi nhánh với cơ quan thuế thông qua bài viết sau đây nhé!

Chi nhánh doanh nghiệp

Theo định nghĩa tại khoản 1 Điều 44 Luật Doanh nghiệp 2020 chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp kể cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.

Chi nhánh được thành lập nhằm mục đích mở rộng phạm vi kinh doanh của doanh nghiệp trên nhiều địa phương khác nhau. Khi muốn thành lập chi nhánh, doanh nghiệp cần đăng ký với cơ quan đăng ký kinh doanh để được cấp giấy chứng nhận đăng ký chi nhánh. Khi đó chi nhánh sẽ được cấp mã số thuế riêng để hoạt động.

Thủ tục giải thể chi nhánh với cơ quan thuế

Thủ tục giải thể chi nhánh với cơ quan thuế

Thủ tục giải thể chi nhánh với cơ quan thuế

Trường hợp doanh nghiệp có nhu cầu muốn giải thể chi nhánh thì sẽ cần phải thực hiện thủ tục giải thể theo quy định của Luật Doanh nghiệp, các văn bản pháp luật quy định về thuế và hải quan. Cụ thể, giải thể chi nhánh cần thực hiện những bước sau:

Bước 1:  Xác nhận nghĩa vụ tại cơ quan hải quan

Trường hợp chi nhánh có thực hiện hoạt động xuất nhập khẩu thì cần gửi công văn tới Tổng cục Hải quan xin xác nhận nghĩa vụ hải quan để giải thể chi nhánh.

Bước 2: Xác nhận con dấu chi nhánh

Nếu chi nhánh sử dụng con dấu do cơ quan công an cấp có trách nhiệm trả con dấu, Giấy chứng nhận đã đăng ký mẫu con dấu cho cơ quan công an để được cấp giấy chứng nhận đã thu hồi con dấu.

Bước 3: Nộp hồ sơ đóng cửa mã số thuế

Theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 17 Thông tư 95/2016/TT-BTC, doanh nghiệp cần chuẩn bị hồ sơ chấm dứt hiệu lực mã số thuế chi nhánh bao gồm các giấy tờ sau:

  • Văn bản đề nghị chấm dứt hiệu lực mã số thuế mẫu số 24/ĐK-TCT ban hành kèm theo Thông tư số 95/2016/TT-BTC;
  • Giấy chứng nhận đăng ký thuế hoặc Thông báo mã số thuế (bản gốc); hoặc công văn giải trình mất Giấy chứng nhận đăng ký thuế hoặc Thông báo mã số thuế;
  • Bản sao không yêu cầu chứng thực Quyết định chấm dứt hoạt động đơn vị trực thuộc, hoặc Thông báo chấm dứt hoạt động của đơn vị chủ quản, hoặc Quyết định thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động đối với đơn vị trực thuộc của cơ quan có thẩm quyền;
  • Văn bản xác nhận hoàn thành nghĩa vụ thuế đối với hoạt động xuất nhập khẩu của Tổng cục Hải quan nếu tổ chức có hoạt động xuất nhập khẩu.

Bước 4: Thủ tục tại cơ quan đăng ký doanh nghiệp

Sau khi đã được cơ quan thuế xác nhận hoàn tất nghĩa vụ thuế và đóng mã số thuế thành công, doanh nghiệp chuẩn bị hồ sơ giải thể chi nhánh lên Phòng đăng ký kinh doanh. Trong hồ sơ cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

  • Thông báo về việc chấm dứt hoạt động chi nhánh (Phụ lục II-22, Thông tư số 02/2019/TT-BKHĐT);
  • Quyết định của doanh nghiệp về việc chấm dứt hoạt động chi nhánh;
  • Danh sách chủ nợ và số nợ chưa thanh toán, gồm cả nợ thuế của chi nhánh và nợ tiền đóng bảo hiểm xã hội;
  • Danh sách người lao động và quyền lợi tương ứng hiện hành của người lao động;
  • Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của chi nhánh;
  • Con dấu của chi nhánh, văn phòng đại diện (nếu có);
  • Bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đầu tư và bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đăng ký thuế của chi nhánh (trường hợp địa điểm kinh doanh trực thuộc chi nhánh được cấp Giấy phép đầu tư, Giấy chứng nhận đầu tư hoặc các giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương).

Nếu hồ sơ hợp lệ thì trong vòng 3 ngày làm việc Phòng đăng ký kinh doanh sẽ gửi thông báo giải thể chi nhánh cho bạn.

Startup House chúng tôi còn chuyên cung cấp dịch vụ cho thuê văn phòng chất lượng và uy tín trên thị trường. Chúng tôi đảm bảo cung cấp văn phòng có chất lượng tốt nhất, đầy đủ tiện nghi và vị trí thuận lợi đến cho khách hàng. Tại đây có rất nhiều hình thức thuê văn phòng khác nhau như cho thuê văn phòng ảo, văn phòng chia sẻ, thuê văn phòng họp theo giờ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí tối đa, đem đến sự hài lòng cho khách hàng sử dụng dịch vụ của chúng tôi.

Trên đây là một số chia sẻ về thủ tục giải thể chi nhánh với cơ quan thuế. Nếu bạn cần được hỗ trợ chi tiết hơn về dịch vụ cho thuê văn phòng tại Startup House hoặc giải đáp thêm các thắc mắc pháp lý khác, liên hệ ngay với Startup House qua thông tin sau:

STARTUP HOUSE

Email: phu.ngo@startuphouse.vn