Hiện nay, các tập đoàn hoặc chuỗi công ty liên kết với nhau, cùng nhau hợp tác, kinh doanh đang ngày trở nên phổ biến hơn. Cũng như các hợp tác xã, liên minh hợp tác xã cũng ra đời nhiều hơn để cùng nhau hỗ trợ, giúp đỡ nhau cùng kinh doanh các hàng hóa, sản phẩm cùng lĩnh vực với nhau, tăng sức cạnh tranh trên thị trường Việt Nam và thế giới. Chính vì vậy, nhu cầu đăng ký bảo hộ đối với nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm, dịch vụ của các tổ chức này cũng ngày càng được chú trọng.

Điều kiện đăng ký nhãn hiệu tập thể theo quy định của pháp luật

Căn cứ quy định tại khoản 17 Điều 4 Luật SHTT, thì nhãn hiệu tập thể được hiểu là nhãn hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các thành viên của tổ chức là chủ sở hữu nhãn hiệu đó với hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân không phải là thành viên của tổ chức đó.

Mục đích của việc đăng ký nhãn hiệu tập thể sẽ đảm bảo quyền lợi cho các thành viên trong nhóm, và để quảng bá sản phẩm ra thị trường và gây ấn tượng với nhiều tiêu dùng. Mặt khác, hiện này trên khắp cả nước có rất nhiều làng nghề truyền thống và những sản vật mang nét đặc trưng của từng đại phương, cho nên việc đăng ký nhãn hiệu tập thể là hết sức cần thiết, giúp bảo tồn những giá trị truyền thống những giá trị mang nét riêng của từng địa phương, tạo cơ sở cho việc xử lý nếu có tranh chấp phát sinh và tạo niềm tin mạnh mẽ nơi người tiêu dùng. 

Điều kiện đầu tiên và quan trọng nhất khi muốn đăng ký nhãn hiệu tập thể đó chính là phải có sự tồn tại của một tổ chức tập thể là chủ sở hữu nhãn hiệu. Đồng thời, có các tổ chức, cá nhân thuộc tổ chức tập thể đó được phép sử dụng nhãn hiệu tập thể. 

Thứ hai, để đăng ký nhãn hiệu tập thể thì nhãn hiệu đó phải đáp ứng được các điều kiện để được bảo hộ như nhãn hiệu thông thường: (i) Là dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, kể cả hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó, được thể hiện bằng một hoặc nhiều màu sắc; (ii) Có khả năng phân biệt hàng hóa, dịch vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu với hàng hóa, dịch vụ của chủ thể khác.

Điều kiện đăng ký nhãn hiệu tập thể

Điều kiện đăng ký nhãn hiệu tập thể

Thành phần hồ sơ đăng ký 

– Tờ khai đăng ký nhãn hiệu (trong đó liệt kê tất cả các loại hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu đăng ký bảo hộ);

– Mẫu nhãn hiệu (Quý khách lưu ý mẫu này phải in màu);

– Chứng từ nộp phí, lệ phí nhà nước;

– Giấy ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ (trong trường hợp cá nhân, tổ chức không thể tự mình nộp hồ sơ);

– Quy chế sử dụng nhãn hiệu tập thể, bao gồm những nội dung sau đây (tập thể có nghĩa là cùng có nhiều nhiều cùng có quyền về nhãn hiệu đã được đăng ký, bản thân mỗi thành viên sẽ được pháp luật bảo hộ về quyền sở hữu công nghiệp đó):

+ Tên, địa chỉ, quyết định thành lập hoặc văn bản thể hiện sự thành lập của tổ chức tập thể;

+ Các điều kiện kết nạp thành viên của tổ chức tập thể;

+ Danh sách thành viên được sử dụng nhãn hiệu, nghĩa là danh sách những người có quyền sử dụng nhãn hiệu trong tập thể;

+ Các biện pháp xử lý nếu thành viên vi phạm quy chế sử dụng nhãn hiệu, biện pháp này là nhằm để tham khảo, trong trường hợp có vi phạm xảy ra thì vẫn sẽ áp dụng theo quy định chung theo chế tài của Luật sở hữu trí tuệ;

+ Một số biện pháp bảo vệ nhãn hiệu tránh trường hợp người khác sử dụng trái phép, này là quy định biện pháp bảo trợ riêng của tập thể sở hữu nhãn hiệu;

+ Những nội dung cụ thể khác tùy theo yêu cầu và hoạt động của từng tổ chức tập thể, vì mỗi tổ chức tập thể sẽ có quy chế riêng biệt.

Ngoài ra, nếu trong quá trình hoạt động kinh doanh mà bạn muốn tìm kiếm trụ sở kinh doanh cho công ty thì có thể liên hệ với Startup House chúng tôi. Tại đây bạn sẽ được cung cấp văn phòng đầy đủ tiện nghi, hình thức cho thuê đa dạng như cho thuê văn phòng ảo, văn phòng chia sẻ, thuê văn phòng họp theo giờ phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp có được văn phòng vị trí thuận lợi và chi phí tiết kiệm.

Trên đây là một số chia sẻ của chúng tôi về các quy định pháp luật về  nhãn hiệu. Nếu còn thắc mắc cần giải đáp hoặc tham khảo dịch vụ cho thuê văn phòng của chúng tôi, hãy liên hệ ngay với Startup House qua thông tin sau để được các chuyên viên của chúng tôi hỗ trợ tốt nhất:

STARTUP HOUSE

Email: phu.ngo@startuphouse.vn