Doanh nghiệp nhập khẩu hàng hóa phải thực hiện kê khai thuế giá trị gia tăng cho hàng hóa nhập khẩu. Khi nhận hàng nhập khẩu doanh nghiệp phát hiện hàng hóa bị lỗi và muốn trả lại hàng. Vậy doanh nghiệp trả hàng nhập khẩu do không đảm bảo chất lượng có phải lập hóa đơn GTGT hay không?

Xử lý hóa đơn đối với hàng nhập khẩu bị trả

Khi nhập khẩu hàng hóa, doanh nghiệp tiến hành kê khai và nộp thuế GTGT cho hàng nhập khẩu. Đồng thời, theo quy định tại Điểm 2.8 Phụ lục 4 – Hướng dẫn lập hóa đơn bán hàng hóa – dịch vụ đối với trường hợp trả lại hàng của thông tư 39/2014/TT-BTC được thực hiện như sau:

  • Khi bán hàng: Người bán đã xuất hóa đơn bán hàng, người mua đã nhận hàng. Sau đó người mua phát hiện ra hàng lỗi, kém chất lượng, không đúng mẫu mã, chủng loại nên đã trả lại một phần hoặc toàn bộ số hàng mua.
  • Khi trả lại hàng cho người bán: người mua phải lập hóa đơn trả lại hàng. Nội dung ghi trên hóa đơn phải ghi rõ lý do trả lại hàng mua.
Hóa đơn GTGT của hàng nhập khẩu bị trả do không đảm bảo chất lượng

Hóa đơn GTGT của hàng nhập khẩu bị trả do không đảm bảo chất lượng

Xử lý kê khai thuế GTGT

Theo hướng dẫn tại Công văn số 5839/CT-TTHT ngày 20/02/2017 của Cục Thuế Hà Nội về hướng dẫn cách kê khai điều chỉnh hàng mua bị trả lại:

  • Trường hợp bên bán đã lập hóa đơn giao cho bên mua, sau đó bên mua trả lại hàng, đã lập hóa đơn trả hàng theo quy định thì các bên kê khai điều chỉnh trên tờ khai thuế GTGT mẫu 01/GTGT tại kỳ tính thuế phát sinh hóa đơn trả lại hàng như sau:
  • Đối với bên bán: thực hiện kê khai giảm vào các chỉ tiêu tương ứng tại mục II – Hàng hóa dịch vụ bán ra trong kỳ trên tờ khai 01/GTGT. Nếu là hàng hóa chịu thuế GTGT thì điều chỉnh giảm doanh số tại chỉ tiêu (32), giảm thuế GTGT tại chỉ tiêu (33).
  • Đối với bên mua: thực hiện điều chỉnh giảm doanh số mua tại chỉ tiêu (23), giảm thuế GTGT đầu vào tại chỉ tiêu (24) và (25).
  • Trường hợp doanh nghiệp nhập khẩu đã kê khai và đã nộp thuế GTGT khâu nhập khẩu sau đó phát hiện lô hàng không đảm bảo chất lượng và đã tái xuất khẩu trả lại nhà cung cấp nước ngoài thì căn cứ Khoản 1, 2  Điều 14 Thông tư số 219/2013/TT-BTC (sửa đổi, bổ sung bởi Khoản 9.a Điều 1 Thông tư số 26/2015/TT-BTC) thì doanh nghiệp liên hệ với cơ quan Hải quan để được hướng dẫn làm thủ tục hoàn thuế GTGT nộp thừa khâu nhập khẩu.

Như vậy, nếu doanh nghiệp nhập khẩu đã kê khai hóa đơn GTGT thì khi trả hàng phải lập hóa đơn trả hàng, đồng thời phải điều chỉnh nội dung kê khai thuế GTGT. Nếu doanh nghiệp đã nộp thuế GTGT cho hàng nhập khẩu trả lời thì doanh nghiệp làm thủ tục hoàn thuế GTGT nộp thừa khâu nhập khẩu.

Ngoài ra, tại Startup House chúng tôi còn cung cấp dịch vụ cho thuê văn phòng đảm bảo uy tín và chất lượng. Tại đây bạn sẽ được cung cấp văn phòng đầy đủ tiện nghi, hình thức cho thuê hiện đại như dịch vụ cho thuê văn phòng, văn phòng ảo, văn phòng chia sẻ, thuê văn phòng họp theo giờ phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp và giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí tối đa.

Trên đây là một số chia sẻ của chúng tôi về vấn đề liên quan tới trả hàng nhập khẩu do không đảm bảo chất lượng có phải lập hóa đơn GTGT. Để được hỗ trợ trực tiếp về dịch vụ cho thuê văn phòng tại Startup House hoặc giải đáp thêm các vấn đề pháp lý liên quan, hãy gọi ngay với Startup House qua thông tin sau:

STARTUP HOUSE

Email: phu.ngo@startuphouse.vn