Thuốc là chế phẩm có chứa dược chất hoặc dược liệu dùng cho người nhằm Mục đích phòng bệnh, chẩn đoán bệnh, chữa bệnh, Điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh, Điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người bao gồm thuốc hóa dược, thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền, vắc xin và sinh phẩm. Do là sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người tiêu dùng nên pháp luật đặt ra các điều kiện kinh doanh chi tiết áp dụng cho việc kinh doanh loại hàng hóa đặc thù này. Vậy thủ tục đăng ký cơ sở bán lẻ thuốc theo quy định hiện hành như thế nào?

Hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ Điều kiện kinh doanh dược

Để được kinh doanh bán lẻ thuốc, chủ thể kinh doanh phải tiến hành chuẩn bị hồ sơ đề nghị xin Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược tại Sở Y tế nơi cơ sở kinh doanh đặt cửa hàng. Theo đó, hồ sơ đề nghị cấp giấy phép bao gồm các thành phần sau:

(i)  Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ Điều kiện kinh doanh dược;

(ii) Tài liệu kỹ thuật tương ứng với cơ sở bán lẻ thuốc bao gồm: Tài liệu về địa điểm, khu vực bảo quản, trang thiết bị bảo quản, tài liệu chuyên môn kỹ thuật và nhân sự theo nguyên tắc Thực hành tốt cơ sở bán lẻ thuốc.

Cần lưu ý rằng tài liệu này phải được đóng dấu của cơ sở trên trang bìa ngoài và đóng dấu giáp lai đối với tất cả các trang còn lại của tài liệu kỹ thuật. Trường hợp cơ sở không có con dấu thì phải có chữ ký của người đại diện theo pháp luật của cơ sở  (Điều 32 Nghị định 54/2017/NĐ-CP).

(iii) Bản sao có chứng thực Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc tài liệu pháp lý chứng minh việc thành lập cơ sở;

(iv) Bản sao có chứng thực Chứng chỉ hành nghề dược

Thủ tục đăng ký cơ sở bán lẻ thuốc

Thủ tục đăng ký cơ sở bán lẻ thuốc

Thủ tục đăng ký cơ sở bán lẻ thuốc

Để thành lập và tiến hành hoạt động kinh doanh bán lẻ thuốc, chủ thể kinh doanh hoặc người phụ trách chính của cơ sở bán lẻ thuốc đó phải có trình độ chuyên môn về dược theo quy định của pháp luật. Đồng thời, chủ thể đó phải làm hồ sơ xin cấp chứng chỉ hành nghề dược tại cơ quan nhà nước thẩm quyền.  

Bên cạnh đó, để mở cơ sở bán lẻ thuốc thì chủ thể kinh doanh phải tiến hành đăng ký hoạt động kinh doanh cho lĩnh vực này bằng việc đăng ký thành lập doanh nghiệp hoặc đăng ký thành lập hộ kinh doanh cá thể. 

Sau đó, cơ sở bán lẻ thuốc phải làm hồ sơ đề nghị xin cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh được và giấy chứng nhận nhà thuốc đạt tiêu chuẩn GPP và nộp tại Sở Y tế theo quy định của pháp luật. Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đề nghị cấp Giám đốc Sở Y tế tổ chức đánh giá và cấp Giấy chứng nhận đủ Điều kiện kinh doanh dược theo thẩm quyền; trường hợp không cấp, phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Ngoài ra, nếu trong quá trình hoạt động kinh doanh mà bạn muốn tìm kiếm trụ sở kinh doanh cho công ty thì có thể liên hệ với Startup House chúng tôi. Tại đây bạn sẽ được cung cấp văn phòng đầy đủ tiện nghi, hình thức cho thuê đa dạng như cho thuê văn phòng ảo, văn phòng chia sẻ, thuê văn phòng họp theo giờ phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp có được văn phòng vị trí thuận lợi và chi phí tiết kiệm.

Trên đây là một số chia sẻ của chúng tôi về các quy định liên quan đến lĩnh vực kinh doanh dược. Nếu còn thắc mắc cần giải đáp hoặc tham khảo dịch vụ cho thuê văn phòng của chúng tôi, hãy liên hệ ngay với Startup House qua thông tin sau để được các chuyên viên của chúng tôi hỗ trợ tốt nhất:

STARTUP HOUSE

Email: phu.ngo@startuphouse.vn