Thành lập doanh nghiệp online là một trong những phương thức đăng ký doanh nghiệp vô cùng nhanh chóng và tiện lợi, giúp các cá nhân, tổ chức có thể thực hiện thủ tục này đơn giản hơn. Pháp luật cũng có những quy định pháp lý hướng dẫn cụ thể đối với cách thức đăng ký thành lập doanh nghiệp trực tuyến này.
Thành lập doanh nghiệp online là gì?
Thành lập doanh nghiệp online là việc thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp thông qua cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Đây là một trong những cách đăng ký thành lập doanh nghiệp được pháp luật công nhận và hướng dẫn chi tiết tại Luật Doanh nghiệp 2020 và các văn bản pháp lý liên quan.
Lưu ý khi thành lập doanh nghiệp online
Để có thể thực hiện thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp online, bạn cần phải lưu ý và một số vấn đề sau.
Lựa chọn phương thức nộp hồ sơ
Để nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử, bạn phải có chữ ký số theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử hoặc sử dụng Tài khoản đăng ký kinh doanh để đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử.
- Chữ ký số là một dạng chữ ký điện tử được tạo ra bằng sự biến đổi một thông điệp dữ liệu sử dụng hệ thống mật mã không đối xứng, theo đó, người có được thông điệp dữ liệu ban đầu và khóa công khai của người ký có thể xác định được chính xác.
- Tài khoản đăng ký kinh doanh là tài khoản định danh được tạo trên hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Theo quy định tại khoản 3 Điều 42 Nghị định 01/2021/NĐ-CP: “Một Tài khoản đăng ký kinh doanh chỉ được cấp cho một cá nhân. Cá nhân được cấp Tài khoản đăng ký kinh doanh chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, hợp pháp của các thông tin đăng ký để được cấp Tài khoản đăng ký kinh doanh và việc sử dụng Tài khoản đăng ký kinh doanh.”
Chuẩn bị hồ sơ đăng ký doanh nghiệp
Các tài liệu cần thiết để đăng ký thành lập doanh nghiệp đều cần phải chuyển đổi thành văn bản điện tử. Cụ thể, theo hướng dẫn tại khoản 2 Điều 43 Nghị định 01/2021/NĐ-CP:
“Văn bản điện tử là văn bản dưới dạng thông điệp dữ liệu được tạo lập hoặc được số hóa từ văn bản giấy và thể hiện chính xác, toàn vẹn nội dung của văn bản giấy. Văn bản điện tử có thể định dạng “.doc” hoặc “.docx” hoặc “.pdf’.”
Trình tự đăng ký doanh nghiệp sử dụng chữ ký số
Khi thành lập doanh nghiệp online sử dụng chữ ký số, sau khi hoàn tất gửi hồ sơ đăng ký bạn sẽ nhận được giấy biên nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử. Sau khi nhận định hồ sơ đủ điều kiện đăng ký doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh thực hiện cấp đăng ký doanh nghiệp và thông báo cho doanh nghiệp về việc cấp đăng ký doanh nghiệp. Trường hợp hồ sơ chưa đủ điều kiện cấp đăng ký doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh gửi thông báo qua mạng thông tin điện tử cho doanh nghiệp để yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ.
Trình tự đăng ký doanh nghiệp sử dụng tài khoản đăng ký kinh doanh
Nếu bạn sử dụng tài khoản đăng ký kinh doanh, tương tự như khi sử dụng chữ ký số, bạn cũng sẽ nhận được Giấy biên nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử sau khi hoàn tất nộp hồ sơ. Tuy nhiên, sau khi nhận được thông báo về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, người đại diện theo pháp luật nộp một bộ hồ sơ đăng ký doanh nghiệp bằng bản giấy kèm theo Giấy biên nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử đến Phòng Đăng ký kinh doanh. Bạn có thể nộp trực tiếp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp bằng bản giấy và Giấy biên nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử tại Phòng Đăng ký kinh doanh hoặc nộp qua đường bưu điện.
Để thực hiện thủ tục thành lập doanh nghiệp online một cách nhanh chóng, hoàn chỉnh nhất; bạn có thể tham khảo chi tiết hơn về thủ tục đăng ký doanh nghiệp tại những bài viết khác của chúng tôi trên trang https://startuphouse.vn.
STARTUP HOUSE
Email: [email protected]